Ngày nay, giao tiếp cũng là một trong ba yếu tố làm tăng hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị. Người bệnh vào bệnh viện không những được chăm sóc sức khỏe bằng các dịch vụ y tế (sử dụng thuốc, hóa chất, các kỹ thuật y tế chuyên sâu,…) mà còn phải được chăm sóc bằng tâm lý, thể hiện qua cách thức giao tiếp của nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh. Tính nhạy cảm, lòng nhân ái, nghệ thuật giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế nói chung, bác sĩ và điều dưỡng nói riêng thể hiện nhân cách, trình độ và sự tin cậy của người bệnh/người nhà người bệnh để họ yên tâm, tin tưởng giao phó tính mạng cho chúng ta. Người bệnh và người nhà người bệnh khi vào viện luôn mang tâm trạng buồn, lo lắng, đau đớn, thậm chí chán nản ... nên đòi hỏi nhân viên y tế ngoài việc phải có trình độ về chuyên môn còn cần phải có kỹ năng, có nghệ thuật giao tiếp ,ứng xử.

Nắm bắt được vấn đề hiện nay của nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định nói riêng và nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh Bình Định nói chung, nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế để làm tăng sự hài lòng người bệnh, giúp người bệnh yên tâm, thoải mái trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thái độ, hành vi và tính chuyên nghiệp trong chăm sóc y tế tại bệnh viện, thực hiện Kế hoạch Sở Y tế tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử và mô hình giao tiếp AIDET cho nhân viên y tế trong 2 ngày 12-13/3/2024 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định hình thức trực tuyến qua ứng dụng Join Zoom Meeting. Giảng viên ThS.Trương Thị Mai Quyên, Giảng viên của Công ty TNHH Xã hội Trung tâm Nghiên cứu cải tiến y tế (CHIR).

Nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định tham gia lớp tập huấn

Tham dự buổi tập huấn tại đầu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định có sự tham dự của các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa phòng cùng hơn 200 cán bộ là Bác sĩ, Điều dưỡng, Nữ hộ sinh, Kỹ thuật viên, Hộ lý, Bảo vệ trong toàn viện.

Tại buổi tập huấn, bà Trương Thị Mai Quyên người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện về văn hóa gia tiếp ứng xử cho cán bộ và nhân viên y tế đã chia sẻ các nội dung  giao tiếp chuẩn AIDET trong ngành y tế. Theo đó AIDET là mô hình giao tiếp giữa nhân viên y tế và bệnh nhân, được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia có nên y học phát triển trên thế giới. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định đã áp dụng năm 2018 Mô hình AIDET là viết tắt của các chữ cái với nội dung bao hàm sau:

+ A: Thiết lập mối quan hệ.

+ I: Tự giới thiệu.

+ D: Cung cấp thông tin về thời gian.

+ E: Giải thích về thủ thuật.

+ T: Cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng.

ThS.Trương Thị Mai Quyên, Giảng viên của Công ty TNHH Xã hội Trung tâm Nghiên cứu cải tiến y tế (CHIR)

Buổi tập huấn diễn ra trong không khí sôi nổi, tích cực với nhiều câu hỏi, video tình huống, tình huống thực tế được các giảng viện đưa ra để các học viên trao đổi, thảo luận và thực hành. Các giảng viên cũng phân tích cho các học viên về mục tiêu, sứ mệnh và ý nghĩa công việc, hạnh phúc của bản thân khi mang trọng trách chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

Tham gia khóa đào tạo, các học viên đều cảm thấy vô cùng hào hứng và rút ra cho mình những bài học, kinh nghiệm quý giá, từ đó có thể áp dựng vào thực tế công việc hàng ngày của bản thân. Kết thúc buổi tập huấn, 100% học viên được lượng giá kiến thức đã thực nghiệm. Đây là một hoạt động nằm trong kế hoạch của bệnh viện nhằm nhân rộng phong trào đổi mới kỹ năng giao tiếp ứng xử và thể hiện quyết tâm thực hành theo mô hình AIDET một cách triệt để trên toàn bệnh viện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.

Tác giả bài viết : Huỳnh Văn Nghĩa

Nguồn tin : Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định