Nhằm nâng chất lượng chăm sóc người bệnh (CSNB), đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế; rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử (GTUX), củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, ngày 20/5/2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định phối hợp với Chi hội Điều dưỡng bệnh viện đã tổ chức hội thảo “Chia sẻ kỹ năng giao tiếp tại cơ sở y tế” với sự tham dự của lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các khoa/phòng, điều dưỡng trưởng/hộ sinh/kỹ thuật y trưởng cùng trên 200 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y trong toàn viện. Đây là 1 trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động tháng Năm chào mừng ngày Quốc tế điều dưỡng 12/5 tại bệnh viện.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ts.Bs Võ Bảo Dũng – Phó giám đốc bệnh viện, Chủ tịch Hội đồng điều dưỡng bệnh viện và cũng là người mở màn cho buổi hội thảo với bài báo cáo về “Vai trò và tầm quan trọng của giao tiếp ứng xử tại cơ sở y tế”, một bài báo cáo mang tính khái quát nhưng rất quan trọng, đã nêu bật được vai trò và tầm quan trọng của GTUX đối với bệnh viện; với nhân viên y tế (NVYT), đặc biệt giá trị với người điều dưỡng và với người bệnh/thân nhân người bệnh. Bài báo cáo thứ 2 do Ts.Bs Huỳnh Văn Nghĩa – Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện chia sẻ về “Kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế” giúp chúng ta hiểu được sức mạnh của giao tiếp tốt, nắm bắt được các kỹ năng giao tiếp và gây ấn tượng tốt ban đầu khi giao tiếp. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, buổi hội thảo lôi cuốn và hấp dẫn với phần 2 đóng vai để giải quyết những tình huống giao tiếp hết sức thực tế trong CSNB tạo không khí sôi nổi, hấp dẫn, thân mật với 5 tình huống: Kỹ năng tiếp nhận người bệnh tại phòng khám; Kỹ năng giao tiếp khi can thiệp các kỹ thuật, thủ thuật; Tình huống khi người bệnh diễn biến xấu; Người bệnh thắc mắc khi ra viện và Người bệnh làm xét nghiệm Cận lâm sàng tại khu vực lấy mẫu Cận lâm sàng. Đây là 5 tình huống bao quát xuyên suốt từ khi vào viện, chăm sóc, phục vụ, xử trí cấp cứu đến khi người bệnh ra viện mà bệnh viện thường gặp, 5 tình huống này có khá nhiều vấn đề dễ gây ra thắc mắc nếu chúng ta không xử trí tốt áp dụng các biện pháp GTUX phù hợp. Hội thảo đã thảo luận và rút ra bài học kinh nghiệm, ý nghĩa từ các tình huống do các khoa xây dựng và biểu diễn.

Tập huấn về kỹ năng GTUX cho NVYTlà một trong những nội dung thực hiện thường niên tại bệnh viện. Buổi hội thảo là nơi chia sẻ kinh nghiệm xử lý các tình huống giao tiếp thực tế trong CSNB hàng ngày, vừa tạo ra môi trường học tập hết sức thoải mái vui nhộn và hiệu quả. GTUX là hoạt động thường xuyên diễn ra hàng ngày trong cuộc sống, cơ quan và công sở. Đặc biệt, GTUX trong các cơ sở y tế có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh; Vì vậy việc rèn luyện và nâng cáo kỹ năng GTUX cho NVYT là nội dung rất cần thiết bệnh viện hết sức quan tâm để góp phần tạo nên sự hài lòng của người dân đến khám chữa bệnh, khắc phục những hạn chế gây phiền hà cho người bệnh, tạo tâm lý thoải mái giữa người bệnh với cán bộ y tế, từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc điều trị cho người bệnh./.

      Một số hình ảnh buổi Hội thảo:







Tác giả bài viết : Bùi Thị Diệu

Nguồn tin : Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định