Giữ gìn sức khỏe khi trời lạnh đột ngột

    Khi nhiệt độ giảm vào mùa đông, người lớn tuổi và trẻ nhỏ là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe nhất. Do đó, cần tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn.

    Ở trẻ nhỏ, do trọng lượng cơ thể thấp, khả năng sinh nhiệt để duy trì nhiệt độ cơ thể hạn chế nên càng dễ bị các biến chứng do nhiễm lạnh. Bác sĩ Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi (BVĐK tỉnh), cho biết: Phòng bệnh cho trẻ khi trời lạnh bằng cách cho trẻ vui chơi nơi kín gió. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ, đặc biệt là ban đêm. Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu... nhất là khi trẻ ở ngoài đường. Khi trẻ chơi đùa ra mồ hôi, cần lau mồ hôi, vì nếu không trẻ dễ bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi… Cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng.

Ảnh minh họa

    Ở người già yếu, người bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, khi trời lạnh dễ dẫn tới các bệnh lý tim mạch như rối loạn nhịp tim, cơn tăng huyết áp gây tai biến mạch máu não, đột quỵ, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên gây méo miệng, liệt mặt, tê cóng... Bên cạnh đó, thời tiết lạnh kích thích hệ thần kinh trung ương, làm tăng co mạch, từ đó dẫn đến bị tăng huyết áp, tai biến mạch máu não…

    Người cao tuổi và những người có nguy cơ cao tăng huyết áp, bệnh tim mạch cần lưu ý kiểm soát huyết áp của mình, tránh uống rượu bia, giảm ăn mỡ và kiểm tra mỡ trong máu định kỳ. Giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm, đội mũ, mang tất chân, găng tay đầy đủ... Không thay đổi tư thế đột ngột có thể gây tai biến do não thiếu máu. Khi tỉnh giấc nên nằm trên giường một lúc cho tỉnh hẳn, sau đó ngồi dậy, chờ một lúc rồi đặt hai chân xuống giường, tiếp tục chờ một lúc mới đứng dậy bước đi.

    Nên tránh ra ngoài trời lạnh vào ban đêm hoặc sáng sớm. Việc vận động, nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý cần được thực hiện nghiêm túc trong sinh hoạt hằng ngày. Cần ăn đủ chất, tăng cường cá, ngũ cốc thô và rau quả; hạn chế các loại thịt đỏ, thức ăn nhanh, đồ ngọt, rượu, thuốc lá. Người cao tuổi nên ăn nhiều bữa trong ngày để cung cấp đủ năng lượng; ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa, bột dinh dưỡng; ăn nhiều rau quả tươi; uống các vitamin tổng hợp, uống đủ nước. Đặc biệt, người cao tuổi nên hạn chế tắm và gội cùng lúc tránh biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe.

Tác giả bài viết : Thùy Vy (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Nguồn tin : Báo Bình Định Online