Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

    Hạn chế các thói quen có hại: Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những tác hại của hút thuốc, uống rượu bia... làm tăng tốc độ lão hóa của các cơ quan trong cơ thể. Mặc dù tác hại của những thói quen này chúng ta không cảm nhận được ngay. Nhưng theo kết quả nghiên cứu người bị nghiện hút thuốc giảm 8-9 năm, nghiện rượu giảm 10 - 15 năm.

    Ngủ đủ giấc: Người ngủ quá nhiều hay quá ít đều có tình trạng giảm sức khỏe kém hơn so với người ngủ đủ giấc. Một người trung bình ngủ 7 giờ/ngày có tỉ lệ tử vong thấp nhất, nhưng ngủ tới 9 giờ/ngày lại có nguy cơ cao.. 

Hình ảnh: Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi là cần thiết.

    Vui tươi trong cuộc sống: Vui tươi tăng sức mạnh cho hệ miễn dịch, đặc biệt là gia tăng sự tạo thành các “tế bào sát thủ” giúp cơ thể chống lại bệnh tật và ung thư. Những nụ cười cũng còn tăng sự sản xuất trong não các endorphin, những hợp chất tạo cảm giác hạnh phúc cho bạn.

    Người già nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: Người cao tuổi nên mỗi ngày thành 5, 6 bữa nhỏ. Chế độ ăn hàng ngày có nhiều rau, củ, quả và giảm bớt thịt. Không nên ăn nhiều nội tạng động vật như tim, gan, lòng, dạ dày...  Ăn các loại cá, tôm, cua nhiều hơn. Giảm bớt chất béo trong bữa ăn. Không ăn quá nhiều chất ngọt. Không nên ăn mặn, chua quá.

    Khám sức khỏe định kỳ: Việc khám sức khỏe định kỳ là một việc vô cùng cần thiết khi chăm sóc người cao tuổi nhằm mục tiêu phát hiện sớm các bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời giúp hạn chế hoặc điều trị dứt điểm ngay từ khi bệnh mới khởi phát.

    Hoạt động trí óc: Nên đọc sách, báo, chơi cờ... vào thời gian rỗi để kích thích sự tư duy, phát triển trí tuệ. Duy trì những hoạt động trí óc này sẽ là chìa khóa để giúp giảm tốc độ lão hóa của cơ thể.

    Tập thể dục: Một số bài tập có thể tham khảo để tăng cường tuổi thọ: vận động nhẹ nhàng, tập các động tác thể dục cho người già, vận động thường xuyên còn giúp tăng cường sức đề kháng, làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể, giúp hệ xương khớp dẻo dai, ngăn ngừa nhiều bệnh về xương khớp.

Tác giả bài viết : Minh Phượng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Nguồn tin : Báo Bình Định Online